Mặc dù được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, nhưng gần 20 năm dự án đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng – Giáp Bát, dài 2,1km) vẫn dậm chân tại chỗ, việc thi công gần như không diễn ra.
Tuyến đường Vành đai 2,5 có tổng chiều dài 30km, điểm đầu từ Tây Hồ Tây đi qua Nguyễn Văn Huyên, Dương Đình Nghệ, Trung Kính, Hoàng Đạo Thúy, Khu đô thị Khương Đình – Định Công, Kim Đồng – Tân Mai; điểm cuối là Đền Lừ.
Dự án được chia thành 3 giai đoạn để triển khai và xây dựng, gồm: Giai đoạn 1 (Đoạn từ Vĩnh Tuy – Tân Mai – Kim Đồng và Khu đô thị mới Định Công); giai đoạn 2 (Đầu tư và mở rộng tuyến đường từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị Tây Hồ Tây); giai đoạn 3 (Đoạn từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị mới Định Công). Tuy nhiên, tiến độ thi công của dự án hiện vẫn ở giai đoạn 1.
Cụ thể tại giai đoạn 1, tuyến đường qua Đầm Hồng – Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn quận Hoàng Mai) được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoàng Mai làm chủ đầu tư, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2016.
Nhưng sau hơn 10 năm triển khai, dự án vẫn đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích đất thu hồi của giai đoạn 1 này gồm 67.125 m2 (tương ứng 557 hộ gia đình với đủ loại công trình, nhà ở, đất đai nằm trong diện di dời); trong đó phường Định Công: 51.333 m2, phường Thịnh Liệt: 7.079 m2.
Ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai – cho biết: Tính đến tháng 8/2020, chỉ còn 50 hộ dân chưa đồng thuận, trên 90% người dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng. Trước đây, quận đã báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội cho thực hiện các biện pháp xử lý hành chính, nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên hoạt động cưỡng chế các hộ dân phải tạm dừng. Tuy nhiên, quận quyết tâm trong năm 2020 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường này.
(Sơn Tùng)
Dự tính lãi suất vay vốn ngân hàng
Lựa chọn thanh toán
(*)Vui lòng tải về file tiến độ thanh toán để xem đầy đủ hơn. Xin cảm ơn!